Draw And Build Your Dream  

SÀN DECK - THIẾT KẾ VÀ THI CÔNG SÀN DECK

Sàn deck là gì?

Sàn deck hay còn gọi là sàn decking, sàn desk, sàn liên hợp. Nó được tạo thành từ các thành phần chính gồm lưới cốt thép và bê tông đổ lên tấm tôn đặt phía dưới. Phần sàn deck sẽ được liên kết với hệ dầm kết cấu thép bằng các đinh chống cắt (đinh hàn).

Tấm sàn desk được cán thành từng tấm với các sóng cao 50mm ÷ 75mm. Chiều dày thường dùng từ 0,75mm đến 1,5mm. Để chống han rỉ, tấm sàn decking được mạ kẽm cả hai mặt.

Sàn liên hợp cần được thiết kế đảm bảo đủ khả năng chịu lực trong suốt giai đoạn thi công và giai đoạn sử dụng khi bê tông đông cứng. Tấm tôn đóng vai trò là ván khuôn trong quá trình thi công cần được tính toán chịu các loại tải trọng do trọng lượng bản thân của bê tông ướt, lưới cốt thép, các thiết bị đổ bê tông và người thao tác,…

Cấu tạo chi tiết sàn desk: 

Tôn sàn deck có cấu tạo gồm 3 phần chính:

  • Tấm tôn sàn decking thường được sử dụng là tôn mạ kẽm cuộn sóng. Để tạo nên một bề mặt rộng bao phủ các bộ phận khác của phần khung; các tấm tôn này sẽ được liên kết lại với nhau bằng các bulong liên kết. Bề mặt của sàn sẽ được làm nhám để tăng bộ bám dính trước khi tiến hành đổ bê tông. Việc sử dụng tôn sàn có tác dụng thay thế hoàn toàn cốp pha trong quá trình thi công; nên không cần giàn giáo để chống đỡ. Lúc này nó sẽ cùng tham gia chịu lực trong quá trình sử dụng. 

  • Đinh chống cắt (đinh hàn): gồm ba bộ phận chính gồm mũ; thân và hạt hàn. Ngoài ra; để hồ quang không bị tán rộng và bắn ngược lên; đinh được trang bị thêm một vòng gốm chụp bên ngoài. Nhiệm vụ của đinh chống cắt là liên kết tấm tôn sàn deck với dầm thép. Là bộ phận giúp khối bê tông đổ trên sàn không chạy trượt trên bề mặt sàn. Lúc này hệ khung; tấm sàn desk; bê tông sẽ được liên kết thành một thể thống nhất và chắc chắn. 

  • Lưới thép sàn và bê tông: Lưới thép sàn là lớp thép được đan theo tiêu chuẩn kỹ thuật . Bộ phận này đóng vai trò quan trọng trong việc liên kết bê tông tươi và hạn chế hiện tượng sàn bê tông co ngót. Cả lưới thép và bê tông là kết cấu chịu lực chính; chịu toàn bộ tải trọng tác động trực tiếp lên sàn. 

Ưu và nhược điểm của sàn decking

Ưu điểm:

Hiện nay sàn decking được sử dụng nhiều và phổ biến trong xây dựng nhà thép tiền chế do những ưu điểm nổi trội sau: 

– Sức chịu tải trọng khá lớn: Tấm tôn sàn desk đã cùng hệ lưới thép sàn nhẹ được gia cố bên trong lớp bê tông; giúp sàn chịu được tải trọng từ các tác động bên ngoài.

– Khả năng chống cháy: Tùy thuộc vào độ dày của sàn, bê tông sử dụng là loại nào mà thời gian chống cháy sẽ khác nhau. Thông thường nếu gia cố đơn giản thì sàn đã có thể chống cháy lên đến 120 phút. Để kéo dài theo thời gian chúng ta có thể bổ sung thêm thanh cốt thép.

– Độ bền cao: Với các công trình nhà tiền chế có điều kiện thời tiết ổn định, sàn desk sử dụng là phù hợp nhất. Vì tôn sàn liên hợp sử dụng là tôn được mạ kẽm cả hai bề mặt, giúp bảo vệ trong quá trình sử dụng. Muốn tăng tuổi thọ tấm sàn, ta có thể kết hợp với thép chống ăn mòn.

– Các ưu điểm khác: tiết kiệm chi phí xây dựng từ việc sử dụng nhân sự, thời gian nhanh chóng. Khả năng cách âm và cách nhiệt tốt. Thân thiện với môi trường do sử dụng các nguyên liệu tái chế trong thi công.

Nhược điểm:

Mặc dù chiếm được cảm tình của chủ đầu tư nhờ các ưu điểm vượt trội, nhưng sàn liên hợp cũng còn một số nhược điểm: Hiện nay các sàn decking chỉ được cắt dưới dạng phẳng hình chữ nhật. Do đó đối với hệ dầm phức tạp như hình tam giác, hình dạng khác đành phải cắt bỏ đi. Điều này gây lãng phí và ảnh hưởng đến chi phí xây dựng các công trình.

Ứng dụng sàn liên hợp

Vì chúng có nhiều đặc tính và ưu điểm vượt trội như trên, tôn sàn deck đã rất được ưa chuộng. Sản phẩm được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Sàn Deck, Sàn Liên Hợp, Sàn Kim Loại, Sàn Nhẹ được phát huy hiệu quả trong các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp. Ví dụ như: nhà máy nhiệt điện, nhà xưởng sản xuất, chung cư cao tầng…. Hay các công trình giao thông như cầu vượt, hầm giao thông, đường giao thông…. Hoặc các công trình nâng cấp, cải tạo, mở rộng, thay thế cốp pha gỗ… Sàn deck h50w1000 là loại được tiêu dùng ưa chuộng nhất hiện nay.

Thiết kế và thi công sàn deck

Thiết kế sàn deck

Việc thiết kế sàn deck cần các thông số như tải trọng tác dụng lên sàn và kích thước ô sàn. Từ đó lựa chọn được các thông số:

  • Khoảng cách dầm phụ

  • Chiều dày lớp bê tông và mác bê tông

  • Quy cách thép sàn

  • Khoảng cách đinh hàn

  • Chiều dày tấm sàn desk

  • Việc thiết kế sàn deck sẽ do các kỹ sư thiết kế kết cấu đảm nhiệm.

Thi công sàn deck

  • Các tấm sàn decking được đặt đúng vị trí trên hệ dầm thép và liên kết với hệ dầm thép hình bằng đinh hàn. Các đinh hàn ( shears stud) được thi công bằng máy bắn đinh hàn chuyên dụng. Sau đó trải 1 lớp thép sàn khoảng cách từ 150mm – 200mm và đổ bê tông.

    Giải pháp sử dụng hệ sàn desk thay thế cốp pha giúp đẩy nhanh thời gian thi công vì đã bớt đi được một số công đoạn so với giải pháp sử dụng dầm sàn truyền thống như tháo lắp cốp pha, giáo chống… hơn nữa giải pháp này còn cho phép đổ bê tông cùng lúc nhiều sàn mà không phải đợi tháo cốp pha như giải pháp thi công sàn truyền thống với cốp pha gỗ và cốp pha sắt.

    Giải pháp nhà thép tiền chế tối ưu các cấu kiện nên giảm được khối lượng vật liệu, giảm tải trọng cho phần móng dẫn đến giảm chi phí chung cho chủ đầu tư.

Thông số kỹ thuật Sàn Deck, Sàn Liên Hợp, Sàn Kim Loại, Sàn Nhẹ

Sàn Nhẹ có các loại sóng chiều cao phổ biến từ 50 đến 76mm và có thể hơn 210mm. Chiều rộng từ 600 đến 1000mm. Nguyên liệu là thép mạ kẽm, mạ hợp kim nhôm kẽm, théo cán nguội, cán nóng với các độ dày từ 0.58mm đến 2,3mm. Được sản xuất và nhập khẩu nguyên liệu theo các tiêu chuyển nghiêm ngặt.

Thép mạ kẽm: ASTM A653/ A653M/JIS G3302 (Z180-Z275)…

Thép mạ nhôm kẽm: ASTM A792/ A792M/ JIS G3321 (AZ150 – AZ200)…

Thép sơn: JIS G3141/ G3131…

Các loại Sàn Deck, Sàn Liên Hợp, Sàn Kim Loại, Sàn Nhẹ như sau:

Sàn Deck, Sàn Liên Hợp, Sàn Kim Loại, Sàn Nhẹ

Các bài viết liên quan

Copyright © 2016 tinphong.vn - Design by vietseo.com

Call Zalo Viber Facebook